Chia sẻ

Tre Làng

Đúng và Sai

Vì sao Phó Bí thư Huyện ủy Phú Ninh phải tháo dỡ công trình xây dựng?

Phó Bí thư Huyện ủy Phú Ninh (Quảng Nam) xây dựng nhà trên đất trang trại khi chưa được cấp GCNQSDĐ đã tạo dư luận không hay tại địa phương, chính vì vậy vị cán bộ lãnh đạo này đã tự tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc trên diện tích xây dựng chưa đúng quy định.

Ngôi nhà cấp 4 của ông Lê Văn Ninh trước khi được tháo dỡ.

Những ngày qua, một số hạng mục ngôi nhà cấp 4 với diện tích khoảng 80m2 (tại thôn Lộc Ninh, xã Tam Thành, huyện Phú Ninh) được ông Lê Văn Ninh- Phó Bí thư Huyện ủy Phú Ninh xây dựng lên để ở quản lý trang trại đã được tháo dỡ. Các hạng mục như mái ngói, cửa, thanh sắt, la phông, rào chắn... được tháo dỡ chất lại chờ vận chuyển đi nơi khác, công việc vẫn đang được tiếp diễn với những hạng mục còn lại.

Được biết, năm 2005, UBND xã Tam Thành (H. Phú Ninh) tổ chức đấu giá công khai khu đất này với số tiền hơn 11 triệu đồng/ha, hồ sơ thể hiện toàn khu đất khoảng 3,2ha mục đích để người trúng đấu giá làm trang trại phát triển kinh tế nông thôn. Theo quy định, đấu giá trúng sẽ nộp khoảng 70% số tiền, sau đó được hoàn thiện thủ tục pháp lý cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) thì nộp 30% số tiền còn lại. Thời điểm đó, ông Ninh đang là Chuyên viên văn phòng UBND huyện Phú Ninh. Thế nhưng đến nay, đã gần 20 năm trôi qua, ông Ninh vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

“Tôi đấu giá trúng khu đất và cải tạo từ năm 2005 đến nay. Đây là khu đất hoang hóa, để biến thành trang trại trồng được cây ăn trái, làm trại chăn nuôi là vô cùng gian nan, nhưng đam mê trang trại nên tôi đã cố gắng. Còn sổ đỏ, tôi nghĩ dân thì có trách nhiệm đấu giá, nộp đủ số tiền, còn lại thủ tục pháp lý, hồ sơ thì trách nhiệm của chính quyền cấp sổ đỏ cho dân. Tuy nhiên, tôi ủy quyền cho em gái vận hành xây dựng vừa chờ đợi thế nhưng nhiều năm qua nhưng chưa được cấp sổ đỏ”, ông Lê Văn Ninh nói.

Ông Lê Văn Ninh cho biết thêm, để quản lý trang trại, gia đình có làm một nhà cấp 4 trên nền nhà cũ trước đó, diện tích khoảng 80m2 cho công nhân, bảo vệ làm việc ở đây để nghỉ ngơi và gia đình kết hợp ở để quản lý trang trại. Thế nhưng sau khi dư luận phản ánh, gia đình có cho kiểm tra lại các hạng mục, trong đó có một số nội dung về nhà ở chưa đảm bảo quy định pháp luật nên gia đình quyết định tháo dỡ toàn bộ ngôi nhà này.

“Qua việc dư luận phản ánh và đối chiếu theo quy định pháp luật, xét thấy ngôi nhà dù hết sức cần thiết để ở làm trang trại đúng với mục đích chính quyền địa phương đặt ra cho khu đất là đấu giá để làm trang trại, nhưng thấy chưa đảm bảo quy định pháp luật nên gia đình tôi đã tự giác tháo dỡ toàn bộ công trình”, ông Lê Văn Ninh nói thêm.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Huỳnh Xuân Chính- Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết: “Khu đất đó ngày xưa xã Tam Thành tổ chức đấu giá công khai và đã có quy hoạch làm trang trại. Ông Ninh làm trang trại này là phù hợp, kể cả công trình kiên cố cũng đã có trong phương án được duyệt khi đấu giá, có điều là chưa có thủ tục kịp thời, nên giờ địa phương hướng dẫn làm thủ tục đảm bảo theo quy định cho ông Ninh”.

Ông Vũ Văn Thẩm - Bí thư Huyện ủy Phú Ninh thông tin thêm: “đất của ông Ninh đã đấu giá trúng, thực hiện đúng với quy hoạch làm trang trại, nhưng điều đáng tiếc là thủ tục chậm nên trở thành sai. Huyện ủy đã chỉ đạo các biện pháp khắc phục ở mức tốt nhất với thái độ cầu thị, đầu tiên là dừng hoạt động. Còn lại sẽ kiểm tra các bước về quy trình thủ tục đất đai để cấp cho ông Ninh”.

Về việc ông Ninh đấu giá trúng khu đất trên nhưng gần 20 năm qua vẫn chưa được cấp sổ đỏ, ông Huỳnh Tấn Nhật- Trưởng Phòng TN-MT huyện Phú Ninh cho rằng, thời điểm đó xã Tam Thành tổ chức đấu giá và không gửi hồ sơ lên Phòng TN-MT để tiến hành thủ tục, sau đó hồ sơ bị thất lạc. “Cách đây 1 tuần xã đã lục được bản gốc như quy chế đấu giá, hóa đơn nộp tiền, biên bản đấu giá và các giấy tờ liên quan và mới gửi lên. Chúng tôi đang tiến hành làm các thủ tục để cấp sổ đỏ cho ông Ninh”.

Trước đó, dư luận phản ảnh khu đất rộng hơn 3ha của ông Lê Văn Ninh được xây dựng trang trại, trong đó có một số công trình kiên cố. Ở đây có trang trại nuôi heo, dê, trồng nhiều loại cây ăn quả, làm một số nhà bằng gỗ, một căn nhà xây cấp 4... Theo quy định của Luật Đất đai, muốn xây dựng các công trình kiên cố thì phải làm thủ tục đăng ký biến động đất đai, tuy nhiên ông Lê Văn Ninh chưa có sổ đỏ nên không thể đăng ký biến động...

Nguồn: BÃO BÌNH
Báo Công an Đà Nẵng

1 nhận xét:

  1. Không lý gì lãnh đạo huyện mà không biết nhà mình được cấp sổ đỏ hay chưa, có lẽ bị phơi bày nên mới chịu đi làm, đổ thừa trách nhiệm cho đơn vị đấu thầu như thế, thôi thì cũng có lý do, chấp nhận được nhưng về tính trách nhiệm, nêu gương nên phải xem xét lại

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog