Chia sẻ

Tre Làng

Nga không kích tên lửa vào thành phố cảng Odessa

Quân đội Ukraine cho biết cuộc tấn công đêm 24/9 bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng ở thành phố cảng chiến lược Odessa, miền nam Ukraine đã gây ra “thiệt hại đáng kể”.

CNN đưa tin, trong một bài đăng trên Telegram ngày 25/9, Lực lượng Không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng 19 UAV, 12 tên lửa hành trình Kalibr và 2 tên lửa siêu thanh Oniks vào khu vực Odessa đêm 24/9.

Lực lượng cứu hỏa Ukraine có mặt tại hiện trường vụ cháy một khách sạn tại Odessa, rạng sáng 25/9. Ảnh: Reuters

Lực lượng này nói rằng hệ thống phòng không đã đánh chặn được tất cả UAV và 11 tên lửa Kalibr.

Bộ tư lệnh Tác chiến miền Nam Ukraine cho biết vụ tập kích của Nga đã khiến cảng Odessa “chịu thiệt hại đáng kể” và gây ra một vụ hỏa hoạn tại một khách sạn bỏ hoang gần cảng.

Một số hình ảnh do bộ này đăng tải trên Telegram cho thấy một tòa nhà cao tầng với những cửa sổ bị nổ tung.

Trong khi đó, Thống đốc Odessa Oleh Kiper cho biết vụ tập kích cũng khiến ít nhất một dân thường bị thương và phải nhập viện.

Cùng ngày, ông Oleksandr Vilkul, Thị trưởng thành phố Kryvyi Rih ở miền nam Ukraine, cho biết một UAV Nga bị bắn hạ trong khu vực và các mảnh vỡ rơi xuống đã gây ra hỏa hoạn tại một nhà máy công nghiệp. Ông cho biết không có thương vong trong vụ việc.

Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận về các cuộc tấn công này.

Theo Reuters, tình hình tại Odessa và các cảng chiến lược tại thành phố này đang được các thị trường ngũ cốc theo dõi sát sao trong bối cảnh Ukraine tuyên bố thiết lập “hành lang nhân đạo” cho phép các tàu thuyền đi vào các cảng Biển Đen và vận chuyển ngũ cốc sang các thị trường châu Phi và châu Á.

Hồi tháng 7 năm nay, Nga đã tuyên bố rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen (BSGI) - thỏa thuận do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm bên trung gian cho Moscow và Kiev vào năm 2022.

BSGI được xem là biện pháp nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu có nguy cơ bùng nổ trong cuộc xung đột tại Ukraine. Trong đó, Nga đồng ý dỡ bỏ phong tỏa 3 cảng Biển Đen để Ukraine tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc ra thế giới. Liên Hợp Quốc cũng đồng ý giúp tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga ra thị trường toàn cầu mà không bị cản trở.

Tuy nhiên, giới chức Nga đã nhiều lần chỉ trích thỏa thuận này vì cho rằng nó không hoạt động như dự kiến.

ĐỖ THẢO

1 nhận xét:

  1. Quan Nguyen22:19 25/9/23

    Việc Nga rút khỏi thỏa thuận thì nhiều chuyên gia cũng đã đoán định được Nga sẽ tấn công odessa của UK, những thiệt hại gây ra là đáng kể cho UK, gây nên sự lo lắng về khủng hoảng lương thực toàn cầu khi UK không thể đưa lương thực ra bên ngoài được, không biết LHQ sẽ có động thái gì để xử lý vấn đề này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog