Chia sẻ

Tre Làng

Tổ chức & Cán bộ

Bài chép của Fb Nguyen Canh Toan 

Tổ chức và Cán bộ là hai lĩnh vực khác nhau nhưng gắn bó biện chứng mật thiết với nhau, không thể tách rời nhau.

Tôi từng là cán bộ lâu năm của một Vụ tổ chức cán bộ của một cơ quan lớn, lại từng ở vị trí lãnh đạo của một bộ phận, nên tôi rất hiểu công tác tổ chức và công tác cán bộ quan trọng đến dường nào.

Trước và sau cách mạng Tháng Mười thành công năm 1917, Lênin đã rất chú trọng công tác Tổ chức và Cán bộ. Ông có câu nói nổi tiếng : “Hãy cho tôi một tổ chức gồm những nhà cách mạng chuyên nghiệp, và tôi làm đảo lộn nước Nga !”(nguyên văn bằng tiếng Nga trong tác phẩm “Làm gì?”. В своей книжке Ленин перефразировал изречение Архимеда (Дайте мне точку опоры - и я переверну земной шар!")
Что делать? (Ленин)
"Дайте нам организацию революционеров - и мы перевернём Россию! Ленин вспоминал о своей работе над ней”*.

Hồ Chí Minh cũng vậy. Sau Cách mạng Tháng Tám thành công, 1945 Người đã rất chăm lo công tác Xây dựng Đảng và công tác Cán bộ. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác cán bộ, Người coi đó là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc tồn vong của chế độ mới Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh: “Cán bộ là những người đem chính sách của Chính phủ, của đoàn thể thi hành trong nhân dân, nếu cán bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực hiện được”**

Người cũng nêu ra năm phương thức cơ bản trong sử dụng cán bộ.

Một là, chỉ đạo: Thả cho họ làm, thả cho họ phụ trách, dù sai lầm chút ít cũng không sợ. Nhưng phải luôn luôn tùy theo hoàn cảnh mà bày vẽ cho họ về phương hướng công tác, cách thức công tác, để cho họ phát triển năng lực và sáng kiến của họ đúng với đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Hai là, nâng cao: luôn tìm cách cho họ học thêm lý luận và cách làm việc, làm cho tư tưởng, năng lực của họ ngày càng tiến bộ. Ba là, kiểm tra: thường xuyên kiểm tra để giúp họ sửa chữa khuyết điểm, phát triển ưu điểm.

Bốn là, cải tạo: khi họ sai lầm thì dùng cách thuyết phục giúp cho họ sửa chữa.

Năm là, giúp đỡ: phải cho họ điều kiện sinh sống đầy đủ để làm việc. Tùy theo hoàn cảnh mà giúp họ giải quyết vấn đề gia đình.

Những điều đó rất quan hệ với tinh thần cán bộ và sự thân ái đoàn kết, tính đạo đức, tính nhân văn trong Đảng***
———
* Литгазета №№ 39-40. Рапира и заветы Ильича (К столетию Великого Октября).

** & ***: Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, NCB CTQG-ST, H.2011, tr.166, tr.175.

1 nhận xét:

  1. Khâu lựa chọn cán bộ luôn là khâu quan trọng nhất của một bộ máy, chọn đúng người, đào tạo đúng kế hoạch chương trình sẽ giúp nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt là người đứng đầu, câu nói một người lo bằng cả kho người làm là muốn nhấn mạnh về tầm quan trọng của con người

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog