Chia sẻ

Tre Làng

Tranh cãi việc trường học lục cặp, soát người học sinh mỗi ngày trước khi vào lớp

Một trường THCS&THPT ở Đắk Lắk đã cử người lục cặp, soát người học sinh vào mỗi buổi sáng, trước khi vào học khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Theo thông tin từ Dân trí, chiều 5/10, ông Lê Ngọc Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Đông Du (Đắk Lắk) cho biết, nhà trường sẽ tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến phụ huynh chặt chẽ hơn về việc kiểm soát cặp và người học sinh trước khi vào trường học.

Theo đó, một số phụ huynh có con em theo học tại Trường THCS&THPT Đông Du ngỡ ngàng trước việc nhà trước bố trí 3 khu vực cổng trường để kiểm soát cặp, người học sinh vào mỗi buổi sáng. Học sinh trước khi bước vào lớp phải đưa cặp để thầy cô kiểm tra. Mục đích việc này là để xem học sinh có mang vật cấm như dao, kéo, thuốc lá… vào trường hay không.

Sau khi kiểm tra cặp, giáo viên hoặc giám thị tiếp tục yêu cầu học sinh phải đưa hai tay ngang vai để kiểm tra túi áo khoác và dùng máy quét an ninh quét lên người học sinh. Học sinh nào không mang vật cấm sẽ được vào lớp, nếu học sinh có mang theo vật cấm sẽ bị giữ đồ và xử lý.

Sau khi kiểm tra cặp, giáo viên hoặc giám thị tiếp tục yêu cầu học sinh phải đưa hai tay ngang vai để kiểm tra túi áo khoác và dùng máy quét an ninh quét lên người học sinh. Ảnh: Dân trí/Tuổi trẻ.

Theo phản ánh, việc lục soát, kiểm tra này diễn ra mỗi buổi sáng tại Trường THCS&THPT Đông Du nhiều năm nay.

Chị N. (trú tại TP.Buôn Ma Thuột) cho biết, con gái chị năm nay vào lớp 10 Trường THCS&THPT Đông Du. Việc nhà trường kiểm soát cặp, người học sinh, chị vô tình được biết khi nghe con gái trò chuyện điện thoại với bạn bè.

"Hàng ngày, tôi chở cháu đến cổng trường rồi đi làm nên không biết việc trường kiểm soát như vậy. Đây là lần đầu tiên tôi thấy một trường học lại kiểm soát tư trang, người của học sinh như khi qua cửa an ninh ở sân bay.

Chưa kể các cháu gái đang tuổi dậy thì sẽ mang theo một số vật dụng tế nhị, khi bị lục cặp sách, các cháu sẽ không thấy thoải mái, thậm chí là xấu hổ", chị N. thẳng thắn.

Giải thích về việc làm trên, lãnh đạo nhà trường cho biết việc làm trên là bình thường. Mục đích để nhà trường bảo vệ an toàn cho học sinh. "Mỗi em ở các gia đình khác nhau, cách sinh hoạt khác nhau nên mình đặt ra nội quy sao cho các em không vi phạm", ông Sơn giải thích. Ông cũng cho rằng không thấy luật nào cấm việc lục cặp, soát người học sinh, theo Báo Tuổi trẻ.

"Ngoài việc tuyên truyền, giáo dục ý thức cho các em thì chúng tôi cũng triển khai biện pháp lục soát cặp sách và người học sinh trước khi vào lớp. Học sinh nam sẽ có nhân viên nam kiểm tra và học sinh nữ sẽ có nhân viên nữ kiểm tra. Việc chúng tôi làm là vì sự an toàn của các em", ông Sơn nói.

Lãnh đạo Trường THCS&THPT Đông Du cũng cho biết, ngoài kiểm tra cặp sách, nam sinh sẽ được soát người bằng tay. Đối với nữ sinh, để tránh nhạy cảm, cô giáo sẽ dùng cây rà kim loại để kiểm tra chứ không đụng chạm vào thân thể.

Về việc đã lấy ý kiến của phụ huynh về việc kiểm tra này hay chưa, ông Sơn lý giải, vào cuộc họp phụ huynh đầu năm học, nhà trường có chiếu slide nội quy, trong đó có đề cập việc này.

"Tới đây, trường sẽ tổ chức cuộc họp lấy ý kiến phụ huynh thật chặt chẽ, nếu phụ huynh mong muốn trường tiếp tục kiểm tra học sinh như vậy thì trường vẫn sẽ làm, còn không sẽ điều chỉnh cho phù hợp. Hầu hết các trường tư thục (trong nước) ở TP.HCM đều có việc kiểm tra này và nhà trường có làm theo", ông Sơn quả quyết.

Liên quan đến vụ việc trên, báo Thanh niên cho biết, ngày 5/10, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk, cho biết đã yêu cầu bộ phận chuyên môn của sở này tiến hành xác minh thông tin Trường THCS&THPT Đông Du kiểm tra cặp sách và người học sinh trước khi vào lớp.

Như Quỳnh (T/h)
Báo Đời sống & Pháp Luật

4 nhận xét:

  1. lục cặp thì cũng phải có mức độ thôi, chứ đến mức mà học sinh còn phải nói cho cả phụ huynh nữa thì nên xem xét lại quyết định này của nhà trường, có thể đó lại là hành động vi phạm quyền riêng tư của người khác, làm thế nào để giải quyết ổn thỏa cả hai bên chứ cũng không nên quá khắt khe như vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Xuân23:42 14/10/23

      Cái này đang là cái khó cho nhà trường bạn ơi, không kiểm soát chặt thì học sinh nó tuồn đồ cấm vào trong trường tiêu thụ, lúc đo lên báo chí rồi thì nhà trường chẳng biết giải thích như nào mà còn ôm một đống trách nhiệm, đưa cái gì vào thì bạn đọc báo nhiều chắc biết, thôi thì quan sát chứ chẳng ủng hộ bên nào cả

      Xóa
  2. một ngôi trường có tận mấy trăm em học sinh, mà sáng nào chẳng lẽ cũng phải đứng xếp hàng để kiểm tra cặp sách hay sao, thế công tác kiểm tra đó đến bao giờ mới xong, định hết buổi sáng luôn hay gì, mà có thấy trường nào có trò lục cặp học sinh như này bao giờ đâu nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc lục cặp cũng là vạn bất đắc dĩ mới phải làm, chứ không phát sinh vấn đề từ một số học sinh xấu thì làm sao phải lục cặp, cơ mà nên chuyển từ lục soát toàn bộ thành ngẫu nhiên, như thế sẽ rút ngắn được thời gian mà đảm bảo việc quản lý vẫn được thực hiện, với lại nên để nữ khám nữ, nam khám nam tránh khó chịu cho học trò

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog