Chia sẻ

Tre Làng

Ukraine nói những gì phương Tây trao cho Kiev không phải từ thiện mà là đầu tư

Reuters dẫn trả lời phỏng vấn của Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 3/1 cho hay, nước này không cân nhắc giải pháp thay thế nhằm đảm bảo chính sách hỗ trợ quân sự hiện đang bị đình trệ của Mỹ.

Ukraine tin tưởng sẽ nhận được sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ về việc giải ngân các khoản viện trợ mới. (Nguồn: Shutters Stock)

Bày tỏ tin tưởng vào việc Quốc hội Mỹ sẽ "bật đèn xanh" cho việc giải ngân các khoản hỗ trợ Kiev trong năm nay, Ngoại trưởng Kuleba khẳng định: "Chúng tôi không có kế hoạch B. Ukraine sẽ luôn chiến đấu bằng nguồn lực được cung cấp".

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Ukraine, những gì Mỹ và phương Tây trao cho Kiev "không phải là từ thiện. Đó là một sự đầu tư vào mục tiêu bảo vệ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và bảo vệ sự thịnh vượng của người dân Mỹ".

Ngoại trưởng Ukraine nhấn mạnh, nếu Nga chiến thắng trong cuộc xung đột hiện nay, thì sẽ có nguy cơ có những nước "bị cám dỗ để theo chân Mosow", khi đó, việc đảm bảo an ninh sẽ "đòi hỏi Mỹ phải chi trả một 'chi phí' cao hơn rất nhiều".

Ông Kuleba nhắc nhở, bất kỳ quan chức nào cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không bao giờ có hành động quân sự nhằm vào một thành viên NATO nếu Điện Kremlin thành công ở Ukraine là "đang mắc sai lầm lớn".

Cuối năm 2023, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã vận động viện trợ cho Ukraine, nhưng không thể thuyết phục tất cả nghị sĩ Cộng hòa, vốn đã giảm ủng hộ với Kiev, chấp thuận.

Đảng Cộng hòa nhiều lần khẳng định chỉ cân nhắc gói viện trợ bổ sung nếu đổi lấy một trong những ưu tiên hàng đầu của họ: thay đổi lớn trong chính sách biên giới nhằm hạn chế số người nhập cư lậu vào Mỹ.

Cuối tháng 10/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất Quốc hội viện trợ cho Ukraine số tiền 61,4 tỷ USD đồng thời hỗ trợ cho Israel số tiền 14,3 tỷ USD.

Đảng Cộng hòa sau đó đưa ra đề xuất ngân sách riêng viện trợ cho Israel mà không đề cập Ukraine nhưng vấp phải sự phản đối của đảng Dân chủ.

Cũng ngày 3/1, thượng nghị sĩ độc lập bang Arizona (Mỹ) Kyrsten Sinema cho hay, các nhà đàm phán ở Thượng viện nước này "gần đạt được" một thỏa thuận an ninh biên giới của lưỡng đảng, qua đó Quốc hội có thể kết hợp gói viện trợ khẩn cấp mới cho cả Ukraine và Israel.

Trong một diễn biến liên quan, tại họp báo thường kỳ cùng ngày, người đứng đầu cơ quan báo chí Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller đã bác bỏ thông tin của truyền thông rằng, Washington thay đổi cách tiếp cận cuộc xung đột ở Ukraine và không còn nỗ lực vì chiến thắng của Kiev.

Trước đó, tờ Politico đăng tải các nguồn tin cho hay, giới chức Mỹ và châu Âu đang dần chuyển trọng tâm từ ủng hộ mục tiêu đánh bại Nga của Ukraine sang phòng thủ chủ yếu để cải thiện vị thế của nước này trong các cuộc đàm phán tiềm năng nhằm chấm dứt xung đột.

Tờ báo cũng nhấn mạnh, Washington có ý định khôi phục tổ hợp công nghiệp-quân sự của Ukraine càng sớm càng tốt để Kiev có thể tự sản xuất các loại vũ khí cần thiết.

Đại sứ Pháp tại Kiev Gael Veyssiere mới đây cũng cho biết, Paris có ý định thúc đẩy ngành công nghiệp quân sự của Ukraine với mục tiêu là Kiev tự sản xuất nhiều vũ khí hơn, thay vì chỉ mua hay nhận quyên góp.

Nguồn: Bảo Minh/Báo Quốc Tế

3 nhận xét:

  1. Đúng là mặt dày nhất quả đất mà. Đã ngửa tay lết đi ăn xin hết từ Mỹ sang phương Tây mà lên báo mạng truyền thông thì thể hiện rất gì và này nọ. Chả hiểu. Tự chuốc vào mình một cuộc chiến vô nghĩa không thấy hồi kết xong giờ ngửa tay ăn xin khắp nơi, chả biết xấu hổ í

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Xuân23:53 4/1/24

      Uk có vè đang rất đề cao quốc gia của họ khi đang là vùng đệm quan trọng cho các nước lớn, thế nên ra yêu sách một cách ngang hàng với mẽo để yêu cầu viện trợ và không chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán với Nga nếu không chấp nhận yêu cầu của chúng, thật không biết mình là ai mà

      Xóa
  2. Hoa Co May23:51 4/1/24

    Nhin UK chẳng khác gì con zonbie chiến đấu một cách bạt mạng và vô thức cả, thế nên trên mọi mặt trận, thì diện tích lãnh thổ của UK kiểm soát đang dần thu hẹp lại, mà viện trợ từ Mẽo và đồng minh thì tiếp đến không ngừng, không hiểu số phận đất nước này sẽ đi về đâu khi suốt ngày cứ lo đi xin ăn để bắn nhau

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog