Chia sẻ

Tre Làng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Nếu Ukraine thua, NATO sẽ phải chiến đấu với Nga

Nếu Ukraine thua, các nước NATO sẽ phải chiến đấu với Nga. Vì vậy, việc huy động thêm hỗ trợ cho Kiev đóng vai trò quan trọng để ngăn cản kịch bản một quốc gia vi phạm biên giới của các nước láng giềng và kiểm soát các vùng lãnh thổ của họ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhận định.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, nếu Ukraine bị đánh bại trên chiến trường, các nước vùng Baltic có thể gặp rủi ro.

"Nếu là một quốc gia vùng Baltic, bạn sẽ rất lo lắng về việc liệu mình có phải là mục tiêu tiếp theo hay không. Họ hiểu Tổng thống Putin. Họ biết ông ấy có khả năng gì. Và thành thật mà nói, nếu Ukraine thất thủ, tôi thực sự tin rằng NATO sẽ đi tới chiến tranh với Nga", Bộ trưởng Lloyd Austin nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: AP

Trước đó, phát biểu với báo giới ngày 26/2, Tổng thống Macron cho biết "không điều gì bị loại trừ" về việc hỗ trợ Ukraine "ngăn cản Nga giành chiến thắng trong cuộc xung đột này". Ông cũng đề cập đến khả năng phương Tây đưa quân vào Ukraine.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden công khai tuyên bố quân đội Mỹ sẽ không được triển khai tới Ukraine thậm chí từ những tuần trước xung đột và nhà lãnh đạo Mỹ đã lặp lại lập trường này cả trong thời gian sau đó, Ngày 27/2, Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết: "Tổng thống Biden đã có quan điểm rất rõ ràng từ giai đoạn đầu của cuộc xung đột này: Đó là sẽ không có quân đội Mỹ tham gia chiến đấu ở đây".

Trong khi đó, trong bài phát biểu thông điệp liên bang ngày 29/2, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo, những hậu quả cuộc việc can thiệp vào nước Nga sẽ trở nên bi thảm hơn nhiều so với trước đây.

Mới đây, Bloomberg dẫn một nguồn tin cho biết Kiev lo ngại các lực lượng của Nga có thể phá vỡ phòng tuyến của Ukraine vào mùa hè trừ khi các nước phương Tây tăng cường nguồn cung hỗ trợ đạn dược.

Đánh giá của Ukraine về tình hình chiến trường đang ngày càng "ảm đạm" khi lực lượng của nước này phải vật lộn để chống lại các cuộc tấn công của Nga, đồng thời xoay vòng số lượng đạn pháo mà họ có. Các quan chức ở Kiev tin rằng Nga có thể lấy được đà tiến công đáng kể vào mùa hè.

Tổng tư lệnh Ukraine Aleksander Syrsky hôm 28/2 cho biết tình hình ở khu vực Avdiivka và Zaporizhia vẫn còn khó khăn đối với quân đội Ukraine. Ông thừa nhận, Bộ chỉ huy đã đưa ra một số quyết định sai lầm và nói rằng cần phải huy động lực lượng dự bị.

Theo: Tass, Ukrainska Pravda

5 nhận xét:

  1. Trả lời cuộc phỏng vấn tại Diễn đàn Ngoại giao Antalya ở Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết: “Ông Austin chỉ đơn giản là tình cờ tiết lộ những gì Mỹ đang lên kế hoạch. Mỹ từng nói rằng họ sẽ không để Ukraine thua, vì khi đó Nga sẽ tiếp tục đà tấn công các nước vùng Baltic, Ba Lan, và Phần Lan. Trên thực tế, theo cách nói của ông Austin, mọi chuyện hoàn toàn ngược lại. Chúng tôi không có và không thể có những kế hoạch như vậy, nhưng phía Mỹ thì khác”.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng bình luận về câu nói của ông Austin: “Liệu đó là mối đe dọa trực tiếp với Nga, hay là một nỗ lực nhằm bào chữa cho Ukraine.”

    Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho thấy NATO thực sự coi Ukraine là lãnh thổ của mình. Điều đó chứng tỏ hoạt động quân sự của Nga là “hoàn toàn chính đáng và đúng đắn”.

    Phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin là một phần trong nỗ lực của Nhà Trắng nhằm đạt được sự chấp thuận của Quốc hội đối với dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, gồm hơn 60 tỷ USD tài trợ cho Kiev. Trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, Mỹ và các đồng minh đã viện trợ cho Ukraine hơn 200 tỷ USD về quân sự, kinh tế và tài chính, bất chấp những cảnh báo và phản đối của Nga, đồng thời khẳng định họ không liên quan trực tiếp.

    Trả lờiXóa
  2. Quan điểm cho rằng Nga không dừng lại ở Ukraine, mà sẽ tiếp tục chuyển sang tấn công các nước vùng Baltic hay Ba Lan hiện là tâm điểm chú ý của chính quyền Mỹ. Trước đây, Mỹ từng cho rằng Ukraine sẽ đánh bại Nga nhờ nguồn ngân sách quân sự từ Mỹ, khẳng định phần lớn số tiền cuối cùng sẽ rơi vào tay ngành công nghiệp quân sự Mỹ.

    Trả lờiXóa
  3. Trong một diễn biến khác:
    Đức điều tra cáo buộc gây chấn động của Nga về âm mưu tấn công cầu Crưm

    Trả lờiXóa
  4. Quan Nguyen23:05 2/3/24

    Đây mới chỉ là phát ngôn của bộ trưởng quốc phòng thôi, ông ta phát biểu để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải tài trợ cho UK để chiến đấu chống lại Nga, cũng một phần để phủ nhận đi những phản ứng của các quốc gia EU khi viện trợ quá nhiều cho UK nhưng không đem lại chiến thắng cũng như kỳ vọng gì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Biden cũng tuyên bố rõ ràng rằng sẽ không đem quân Mỹ sang Ukraine để gây chiến tranh rồi. Thiết nghĩ thằng Mẽo từ xưa đến giờ chả bao giờ chịu hứng mũi chịu sào đâu, sẽ không làm gì để người Mỹ phải chịu thiệt hay đổ máu. Nói chung là mới chỉ nói vậy chứ khả năng thành hay không thì khó nói trc

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog