Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội: Nỗ lực cung cấp nước sạch cho khu Đô thị Thanh Hà

Cuteo@

Kể từ ngày 25/3/2024, hàng chục nghìn cư dân tại 26 tòa nhà trong khu đô thị Thanh Hà, nằm ở huyện Thanh Oai, Hà Nội, sẽ được cung cấp nước từ Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông. Điều này đánh dấu một bước nỗ lực mới của chính quyền địa phương trong việc đảm bảo nguồn nước sạch cho cư dân trong một khu vực đang phát triển như Thanh Hà.

Theo thông tin từ Công ty CP Phát triển Địa ốc Cienco5, việc cung cấp nước sạch cho khu đô thị Thanh Hà đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận hành. Từ năm 2018, Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà đã được phép cung cấp nước sạch cho khu vực này. Tuy nhiên, cuối năm 2023, do nguồn nước ngầm tại trạm xử lý nước sạch Thanh Hà không đảm bảo chất lượng, việc cung cấp nước đã phải dừng lại, đẩy Thanh Hà vào tình trạng khó khăn.

Người dân khu đô thị Thanh Hà xếp hàng lấy nước trong nhiều tuần thời điểm năm 2023. Ảnh: báo Tuổi Trẻ

Nguồn nước sạch từ sông Đuống, được cung cấp thông qua Công ty cổ phần nước sạch Nam Hà Nội, cũng không còn là lựa chọn do hợp đồng hết hạn từ ngày 25/3/2024. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho cả chính quyền địa phương và các doanh nghiệp nước sạch trong việc đảm bảo nguồn nước cho cư dân trong khu đô thị Thanh Hà.

Hiện nay, với chỉ một nguồn cung nước từ Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông, Thanh Hà đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nước sạch. Để giải quyết tình hình này, Công ty CP Phát triển Địa ốc Cienco5 đã đề xuất UBND Thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ cho Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông tiếp nhận, quản lý, và đầu tư vào việc cung cấp nước sạch cho khu đô thị Thanh Hà A- Cienco5 và Thanh Hà B - Cienco từ ngày 25/3/2024.

Đồng thời, Cienco5 cũng đã thông báo cho cư dân về việc chấm dứt hợp đồng với các đơn vị cung cấp nước khác, nhằm đảm bảo rằng việc cung cấp nước sạch không bị gián đoạn. Họ cũng đã đề xuất cư dân phối hợp trong việc xác định chỉ số đồng hồ nước của từng hộ gia đình, nhằm đảm bảo sự liên tục và ổn định trong việc cung cấp nước sạch.

Khu đô thị Thanh Hà, với khoảng 16.000 cư dân đang sinh sống, đã từng phải đối mặt với tình trạng cắt nước đột ngột vào tháng 6/2023, khiến cho cuộc sống hàng ngày của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có những chỉ đạo cụ thể, yêu cầu Sở Xây dựng Hà Nội kiểm tra và xử lý vấn đề này.

Trong bối cảnh đó, nỗ lực của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp trong việc cung cấp nước sạch cho khu đô thị Thanh Hà đang được đánh giá cao. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề thiếu hụt nước sạch trong tương lai, cần phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan và có những giải pháp dài hạn, bền vững.

5 nhận xét:

  1. thành phố Hà Nội nói riêng và các thành phố khác trên cả nước nói chung ngày càng phát triển, số dân ngày càng tăng lên, nhu cầu nước cũng kéo theo đó chỉ có tăng mà không có giảm. Ngoài việc phân phối nước hợp lý, chính quyền các thành phố cần tìm các đảm bảo nguồn cung nước sạch về lâu dài, vấn đề này liên quan trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước

    Trả lờiXóa
  2. các khu đô thị có một bất cập khá trường tồn đó chính là vấn đề cấp nước sạch cho cư dân của mỗi căn hộ, đảm bảo làm sao để mỗi hộ chung cư đều có thể được hưởng nguồn nước đầy đủ sạch và chất lượng, cư dân mỗi ngày một tăng lên, cần có một giải pháp thật sự hiệu quả để giải quyết ổn thoả vấn đề này

    Trả lờiXóa
  3. ở chung cư nỗi sợ lớn nhất chính là sợ cắt nước, không có nước để sinh hoạt, nỗi lo ám ảnh các hộ chung cư luôn thường trực, dân đổ về thủ đô sinh sống và làm việc thì ngày càng tăng lên, những mối lo này cứ thế mà tăng theo chưa thấy được một giải pháp thật sự hiệu quả mỗi mùa mất nước

    Trả lờiXóa
  4. Nhớ lại mùa hè kinh khủng năm ngoái của người dân khu đô thị Thanh Hà, người dân đã phải huy động cả can, xô, thùng nhựa... rồi xếp hàng, hứng từng lít nước xin được của những tòa chung cư bên cạnh chưa bị mất nước. Tình trạng mất nước đó đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân nơi đây

    Trả lờiXóa
  5. Khu đô thị Thanh Hà có quy mô dân số khoảng 26.500 người với lưu lượng dùng nước khoảng 3.500m3/ngày - đêm. Nguồn Nhà máy nước mặt sông Đuống không đủ điều tiết về Khu đô thị Thanh Hà (do nhu cầu tăng, địa bàn cuối nguồn) nên việc cấp nước cho Khu đô thị Thanh Hà sử dụng toàn bộ nguồn nước ngầm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog