Chia sẻ

Tre Làng

Cảnh báo: Thủ đoạn giả mạo công an gọi điện lừa đảo

Lâm Trực@

Gần đây, một vụ lừa đảo nghiêm trọng đã xảy ra tại quận Tây Hồ, Hà Nội, khiến một cụ bà mất gần 18 tỷ đồng. Mặc dù các cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh công an gọi điện để lừa đảo, nhiều người vẫn mất cảnh giác và sập bẫy.

Chi tiết một vụ việc điển hình

Vào ngày 05/5/2024, bà T (sinh năm 1947, trú tại quận Tây Hồ) đã nhận được cuộc gọi từ một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an quận Hoàn Kiếm. Đối tượng này thông báo rằng bà đang nợ ngân hàng 63 tỷ đồng và yêu cầu bà chuyển tiền vào tài khoản của hắn để "xác minh". Do lo sợ, bà T đã chuyển khoản 6 lần với tổng số tiền gần 18 tỷ đồng. Khi phát hiện bị lừa, bà đã báo cơ quan Công an.

Cảnh báo từ công an Thành phố Hà Nội

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác cao độ và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn lừa đảo này. Các điểm lưu ý quan trọng bao gồm:

- Công an không yêu cầu chuyển tiền qua điện thoại: Khi làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi thông qua Công an địa phương. Tuyệt đối không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

- Báo ngay cho cơ quan công an: Khi nhận được những cuộc gọi đáng ngờ có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lập tức báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

Khuyến Nghị

- Hãy kiểm tra thông tin: Khi nhận được bất kỳ cuộc gọi nào liên quan đến vấn đề tài chính hay pháp lý, hãy kiểm tra kỹ thông tin qua các kênh chính thống.

- Không cung cấp thông tin cá nhân: Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại.

- Tuyên truyền cho người thân: Hãy chia sẻ thông tin này đến người thân, đặc biệt là những người lớn tuổi, để họ cũng nhận biết và cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo.

Sự việc đau lòng của bà T là lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng lừa đảo qua điện thoại đang ngày càng tinh vi và nguy hiểm. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên cập nhật thông tin và chủ động bảo vệ bản thân cùng gia đình trước các thủ đoạn lừa đảo này.

2 nhận xét:

  1. Chắc cả đời cụ làm lụng vất vả, chắt chiu tiết kiệm được ít vốn liếng để lại cho con cho cháu, vậy mà bọn lừa đảo nó lừa sạch. Vấn đề lừa đảo qua điện thoại, đặc biệt là giả danh cơ quan chức năng để lừa đạo, chiếm đoạt tài sản đang diễn ra ngày càng tinh vi và phức tạp. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân mà còn ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của cơ quan chức năng bị giả mạo. vì vậy cần có những chế tài mạnh tay hơn nữa để quản lý, xử lý những kẻ lừa đảo trên

    Trả lờiXóa
  2. Thủ đoạn này không phải là mới, và cũng không phải không phổ biến. Chỉ là vụ này đặc biệt quá, cụ bà bị lừa đảo tận 18 tỷ đồng, lại làm réo lên hồi chuông cảnh báo về những vụ việc lừa đảo bằng cách mạo danh các cơ quan chức năng chưa bao giờ giảm, do vậy việc tuyên truyền phổ biến các kiến thức phòng chống lừa đảo cần phải mạnh mẽ và rộng rãi hơn, đến càng nhiều người càng tốt, đặc biệt là những người có tuổi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog