Chia sẻ

Tre Làng

CONFESSION - CÓ AI TỰ THÚ KHÔNG NÀO?

Cuteo@

Thật buồn vì vẫn chưa có ai ra tự thú vì đã làm oan sai cho ông Chấn ở Bắc Giang. Ai sẽ đứng ra tự nhận rằng mình chính là một trong những người đã gây nên những tai ương ấy? 


Không có ai nếu như lòng trắc ẩn không động được đến lương tâm của con người.


Ai cũng hiểu không tự nhiên ông Chấn phải nhận tội mà nhất định phải có sự bức cung, nhục hình ở đây. Thế nhưng, các điều tra viên đều khẳng định không ép cung, dùng nhục hình. Tất nhiên, việc tìm ra bằng chứng ép cung, dùng nhục hình trong vụ án Nguyễn Thanh Chấn còn khó hơn cả việc xuống đáy bể mò kim.


Lý Nguyễn Chung, kẻ được cho là hung thủ thực sự của vụ án đã ra đầu thú. Nhiều người nói rằng, sau hơn 10 năm sống trong dằn vặt, hối hận trước tội ác của mình gây ra Lý Nguyễn Chung đã tự “nộp mình” cho cơ quan pháp luật. Tất nhiên, còn do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác khiến cho Chung ra đầu thú. 

Thế còn các điều tra viên thì sao? Có điều tra viên nào đủ dũng cảm đứng ra tự thú trước công luận rằng mình chính là một trong những người đã bức cung, ép cung góp phần tạo nên những oan trái cuộc đời? 


Cho đến giờ này, vẫn chưa có ai dũng cảm làm điều đó.


Nếu như lòng tự trọng, hay sự dằn vặt lương tâm trước những hành vi không trong sáng là thước đo tính người, hay ít nhất là sự tử tế thì hẳn các bạn cũng có thể đoán được câu trả lời.


Tôi tin tưởng mãnh liệt rằng, nếu như bạn mạnh dạn phơi bày những bí mật khiến lương tâm mình luôn cắn dứt là bạn đã tự giải phóng mình khỏi nhà tù lương tâm.

Vì thế, có lý do để tin những bộc bạch của Lý Nguyễn Chung sau khi tự thú, rằng: "Em cảm thấy nhẹ nhõm trong người bởi suốt 10 năm qua em sống trong nỗi ám ảnh". [1]

Nhà báo nào đó đã có lý khi viết rằng: "Khi chưa tự thú, Chung đã tự biến mình thành nhà tù giam cầm chính mình và giờ đây Chung hối cải. Đó là điều đáng quý trọng dẫu Chung có là kẻ sát nhân".[2]


Câu chuyện ông Chấn rồi cũng sẽ đi vào dĩ vãng, nhưng còn đó những "bản án lương tâm", những nỗi dằn vặt đến suốt cuộc đời ai đó nếu như họ không tự giải phóng mình.


Vậy, có ai tự thú không nào?


--------
[1];[2]. Vụ án Nguyễn Thanh Chấn: Khi ĐTV tự thú
https://www.vu_an_nguyen_thanh_chan_khi_dieu_tra_vien_tu_thu.html&ei=dDWdUoeUEonrkwX42YDYBg&usg=AFQjCNGz5oNvmh-cVZUT6xj3KTwzY9eGYg&sig2=IskqY64nrjLfMmTHFr2HMQ&bvm=bv.57155469,d.dGI

17 nhận xét:

  1. Không ai có thể thoát được sự trừng phạt vì những hành vi tội lỗi do mình gây ra, dù là sớm hoặc muộn. Có thể tạm thời thoát tội trước pháp luật nhưng tòa án lương tâm của chính người đó cũng sẽ không buông tha cho , bằng chứng là những tháng ngày sống vờ vật, không hoàn toàn như một con người. Sống làm chi khi lí tưởng sống đã mất, mục đích kia đã mất, nó chỉ gọi là tồn tại. Đâu đó sâu thẳm tâm hồn của ác nhân kia vẫn có chỗ sáng, dù dó là muộn màng. Đó là lời cảnh tỉnh cho những thanh niên ngày nay, sống có lí tưởng, có hoài bão, ước mơ cao đẹp. Đừng vì 1 giây lầm lỡ mà gây nên vết nhơ sau này. Và khi đó hãy ra đầu thú, để được sự khoan hồng từ pháp luật nước Việt Nam ta, hơn nữa là chính lương tâm mình thanh thản.

    Trả lờiXóa
  2. Hiện tại phong trào này đang rất được nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Là một phong trào: bày tỏ những nỗi niềm, hay lời tỏ tình, hay 1 bí mật nào đó mà không ai biết được mình là ai. Ban đầu mình thấy phong trào này khá hay vì bất cứ ai cũng có thể tham gia mà không phải ngại hay lo sợ bất cứ gì. Tha hồ mà bày tỏ. Nhưng thời gian về sau mình thấy có vẻ như phong trào trở thành công cụ để xuyên tạc người khác, đôi khi giả mạo người khác để đăng những confession sai sự thật để rồi người bị giả danh bị người khác soi mói, hay như một số bạn trẻ hay gọi là GATO nhau để đùa.

    Trả lờiXóa
  3. Năm 2013 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ với các trào lưu của giới trẻ, bởi chỉ mới đầu năm nhưng rất nhiều trào lưu cực hot đã xuất hiện, thu hút sự quan tâm của cư dân mạng. Có thể kể đến như vlog, điệu nhảy Harlem Shake,... Và mới đây nhất, trào lưu Confessions đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của giới trẻ. Chỉ mới xuất hiện được thời gian chưa lâu, khoảng 1 tuần, nhưng trào lưu thú tội này đã khiến các facebook phát cuồng bởi sự mới lạ, độc đáo của nó. Rất nhanh chóng, hàng loạt page confesstions đã được lập ra và thu hút lượng thành viên khủng chỉ trong thời gian ngắn.

    Trả lờiXóa
  4. Với Confessions, các thành viên tham gia có thể đăng tải những bí mật, tâm sự, điều khó nói lên fanpage, nhưng điều thú vị là danh tính của người đó sẽ được giữ kín. Không ai biết được dòng tâm sự đó là của ai, ngoại trừ admin của fanpage. Ưu điểm của trào lưu này, ngoài việc người tham gia có thể tự do bày tỏ thoải mái những quan điểm, tình cảm, tâm sự của mình thì phương thức hoạt động khá đơn giản cũng là một đặc điểm khiến cư dân mạng cực thích thú. Bạn chỉ cần viết điều thú nhận của mình ra sau đó gửi qua email, tin nhắn hoặc bất kì biện pháp gửi thông tin nào tới admin của fanpage. Sau khi admin duyệt, điều bạn muốn nói sẽ được đăng tải lên fanpage này.

    Trả lờiXóa
  5. Khi mà các trào lưu dành cho giới trẻ xuất hiện ngày càng nhiều, và đa phần trong số đó thiên về sôi động, náo nhiệt và chịu sự chi phối lớn của hình ảnh thì Confesstions giống như một luồng gió mới thổi vào rừng trào lưu hot đó. Với mục đích chia sẻ tâm tư, tình cảm nhưng lại không muốn cho mọi người biết, hay nói cách khác là làm "người giấu mặt" cực dễ thương, Confessions đã giúp cho hàng ngàn bạn gửi được những điều muốn nói thầm kín của mình tới người nhận mà có thể là do xấu hổ, nhút nhát không dám nói ra, hay đơn giản chỉ là những hành động xấu từng làm trong quá khứ mà chưa có cơ hội thú nhận.

    Trả lờiXóa
  6. Điều quan trọng nhất, đó chính là trào lưu thú tội này đã liên kết học sinh nhiều thế hệ của từng trường, giúp mọi người yêu quý hơn màu cờ sắc áo của mình. Bởi các thế hệ nối tiếp nhau vào trường, rồi ra trường, có những người lâu lắm không gặp gỡ, trò chuyện. Nhưng nhờ có những page Confessions và hàng trăm lời thú tội dễ thương này đã khiến mọi người xích lại gần nhau hơn. Đó có lẽ cũng là lý do vì sao mà mặc dù page của các trường mới chỉ được lập trong thời gian ngắn nhưng đã nhận được số lượng thành viên tham gia rất lớn và có lẽ sẽ chưa dừng lại ở đây, nếu không muốn nói là sẽ bùng nổ trong tương lai.

    Trả lờiXóa
  7. traof lưu của giới trẻ hiện nay khi chuyển sang chơi conffesstion là rất đặc trưng, họ chơi cái này nhiều vì chính cái này không ai biết ai là người nói thật, nhưng như tác giả đã nói, liệu có ai nói thật không trong việc bày tỏ tâm trạng của mình, tôi có đọc một só conffesstion của một số bạn, thực tế thì có rất nhiều cái mang hình thức trêu đùa nhau là chính, nghịc là chính. nhưng cũng opphair nói là nó hiện đang khá là hot với dân mạng, các con.. này lập ra có rất nhiề like và view

    Trả lờiXóa
  8. tôi nghĩ sẽ có những người đưa ra các coffesstion thật lòng mình, những sẽ không thiếu những conffesstion không thật lòng mà mang tính vui đùa là chính, về mặt khách quan tôi thấy cái này vẫn không có gì xấu, mà nó có thể là một trò chơi vui vẻ của giới trẻ hiện nay, tôi hi vọng rằng sẽ cs những coffesstion về những con người phạm tội đã gây án dám thổ lộ những sự thật với cơ quan cong an, cũng hi vọng cơ quan công an sẽ là một conffestion cho những người nhầm đường lạc lối tỏng cái xã hội này để họ có thể thanh thản bản thân

    Trả lờiXóa
  9. NGUYỄN ĐÌNH TẤN-CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ TPHCM-GÓC ngừ HUẾ08:44 3/12/13

    BẮT NHỐT HẾT BỌN HẢI QUAN TPHCM ĐI TRỜI!

    LÊ THANH HẢI BÍ THƯ TPHCM DỰA HƠI TỔNG BÍ THƯ LÊ DUẨN BẰNG CÁCH BỐ TRÍ DÒNG HỌ LÊ VÀO HẢI QUAN TPHCM NHẰM CÔ LẬP TW KHÔNG ĐỤNG VÀO ĐƯỢC TPHCM, CỤ THỂ :

    1. Lê Kiên Trung (sinh 1958), Cục trưởng Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh (từ tháng 12 năm 2007). Hiện là Thiếu tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục An ninh II - Bộ Công an (2011). CHA NÀY LÀ CON RUỘT LÊ DUẨN, LINK phía dưới:

    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131127/pho-thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-chi-dao-lam-ro-vu-van-chuyen-600-banh-heroin.aspx

    http://vi.wikipedia.org/wiki/L%C3%AA_Du%E1%BA%A9n

    2. NGUYỄN THỊ THU HƯƠNG - CỤC TRƯỞNG CỤC HẢI QUAN TPHCM, TỪ KHI LÊ KIÊN TRUNG VỀ TỔNG CỤC AN NINH ( CON MẸ HƯƠNG NÀY LÀ VỢ CHA LÊ KIÊN TRUNG)

    3. NGUYỄN THỊ HỒNG PHÓ CHỦ TỊCH UBND TPHCM LÀ CẤP TRÊN TRỰC TIẾP QUẢN LÝ CỤC HẢI QUAN, CON MẸ NÀY ĐƯỢC GIAO NHIỆM VỤ CHE CHẮN , BỢ ĐÍT DÒNG HỌ LÊ, BẢO KÊ CHO HẢI QUAN TPHCM, MỘT THẰNG GÁC CỔNG TẠI CẢNG SÀI GÒN, TIỀN BẠC, NHÀ CỬA, TÀI SẢN CỦA NÓ CÒN NHIỀU HƠN TÀI SẢN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC quê QUẢNG NAM, NGHĨA LÀ SAO HẢ TW???

    http://chauxuannguyen.org/2013/12/03/xa-hoi-chu-nghia-tai-viet-nam-dang-di-dung-quy-trinh/

    https://www.facebook.com/tat.axit.1

    Trả lờiXóa
  10. Thế giới ngày càng phát triền, giới trẻ ngày nay càng có nhiều cách để thể hiện cá tính cũng như tâm tư tình cảm của bản thân. Sau blog yahoo đóng cửa, hàng loạt các trang mạng cá nhân nổi lên như facebook, twiter..vv. , bên cạnh đó nổi lên trào lưu confession. Qua đó người ta có thể bộc lộ tâm tư tình cảm của chính bản thân mình một cách thẳng thắn mà khó có thể nói ra dù đó là người thân thiết ngay bên bản thân mình. Qua đó cũng giúp xã hội có thể nắm bắt tâm sinh lí của các bạn trẻ, có những lời khuyên hữu ích nhằm giúp các bạn tránh được những sai lầm bồng bột của tuổi trẻ, cũng như giúp lực lượng công an có thể dễ dành tìm ra thủ phạm đích thực nhằm tránh các án oan sai như trường hợp của ông Chấn nói trên. Con người có thể cảm thông cho nhau hơn, xích lại gần nhau hơn, khoảng cách trong xã hội sẽ không còn nữa, xã hội sẽ phát triền hơn.

    Trả lờiXóa
  11. Một confession tự thú cho vụ án của ông Chấn đang là sự mong chờ của hàng nghìn con người, và hơn ai hết, vụ án này sẽ càng được làm sáng tỏ hơn. Liệu rằng trong vụ án có thực sự đã dùng bức cung, nhục hình? Liệu rằng có lí do gì khác để ông Chấn phải nhận tội mặc dù bản thân mình bị oan? Còn quá nhiều điều chưa thể kết luận, còn quá nhiều điều còn làm dư luận xôn xao..mong chờ confession tự thú sẽ sớm xuất hiện!

    Trả lờiXóa
  12. Làm người phải có lương tâm
    Làm người phải lấy chữ "NHÂN" đi đầu
    Con người ai cũng đã từng mắc phải sai lầm "ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần" nhưng biết nhận lỗi, sửa lỗi mới là điều đáng quý. Nếu có sai thì hãy dũng cảm đứng ra để nhận lỗi chứ đừng mãi núp bóng. " Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra thôi"- chảng có ai có thể che giấu tội lỗi của mình mãi được đâu. Là người Việt Nam cơ mà, CHẾT VINH CÒN HƠN SỐNG NHỤC. Hãy nghĩ xem nếu sai mà không nhận lỗi, sống mà lương tâm bị dằn vặt thì có đáng sống hay không?

    Trả lờiXóa
  13. đúng là bản án lương tâm sẽ đi theo con người ta suốt cuộc đời! một vụ việc nghiêm trọng mà những sai phạm đầu tiên thuộc về những người có chức năng cầm cân nảy mực! đúng là không tự nhiên mà ông Chấn lại nhận tội về mình, nhưng cho tới bây giờ những điều tra viên năm nào vẫn không nhận là mình đã dùng nhục hình bức cung với ông Chấn! nhưng thôi, nếu đó là sự thật thì có lẽ họ sẽ không thoát được khỏi tòa án lương tâm đâu!

    Trả lờiXóa
  14. trong vụ việc đáng tiếc liên quan đến ông Nguyễn Thanh Chấn bị tội oan mà ông ta vẫn thú nhận tội lỗi của mình và ký vào biên bản để phải chịu sự oan ức 10 năm trời. Đây có thể là do nhiều yếu tố tác động với các lý do mà có cả chủ quan lẫn khách quan. Để có thẻ tự nhận lỗi làm của mình thì tinh thần tự giác hay tự thú qua confession là điều rất khó, nhưng bản thân những người mắc tội ấy cũng sẽ phải chịu sự trừng chị của tòa an lương tâm họ mà thôi

    Trả lờiXóa
  15. hiện nay phong trào confession đang được phổ biến rất rộng, đặc biệt là giới trẻ, qua confession rất nhiều người có thể nói lên những suy nghĩ của mình, tự nhận những lỗi lầm, nó cũng giống như một trang nhật ký được chia sẻ đến đông đảo mọi người. Nhưng nếu như confession có thể làm rõ sự việc ông Nguyễn Thanh Chấn thì những người liên quan đến vụ việc như ép cung, bức cung ông Chấn hay vì lý do gì mà ông Chấn nhận tội, ký nhận thời gian qua dư luận đã không có nhiều chuyện để nói đến hư vậy.

    Trả lờiXóa
  16. Có một điều mà có lẽ mọi người đầu nhận ra rằng, sự vô cảm đã đưa con người đến những cảm nhận nỗi đau và ân hận rất chậm, dù bất kỳ chuyện gì xẩy ra thì cảm giác hối lỗi hầu như khong có hoặc cứ xem đó là chuyện của người khác.

    Trả lờiXóa
  17. vụ việc án oan mười năm gây bức xúc dư luận trong thời gian này, cần điều tra rõ ràng, những ai liên quan đến vụ án này dù làm to đến đâu cũng phải bị đưa tới cơ quan điều tra để làm rõ. một số người trong lời khai của ông Chánh đã chết vì nhiều nguyên nhân khác nhau và người ta gọi đó là luật nhân quả, những người còn lại phải đươc cơ quan điều tra làm rõ, trả lại công bằng và bồi thường những gì ông chánh đã chịu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog