Chia sẻ

Tre Làng

HỘI ĐÀM NHẬT - VIỆT: KHỞI ĐỘNG CUNG CẤP TÀU TUẦN TRA CHO VIỆT NAM

TT - Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn cấp cao Việt Nam đến Nhật Bản đã thành công tốt đẹp với nhiều nội dung hợp tác mới được hai bên nhất trí, cam kết.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau buổi hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe ở Tokyo trưa 15-12 - Ảnh: Reuters

Cuộc hội đàm và họp báo thông báo kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc lúc 14g (giờ Tokyo) ngày 15-12, chỉ 30 phút trước khi máy bay đưa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn cấp cao Việt Nam trở về Hà Nội.

“Núi Phú Sĩ vừa được công nhận là di sản thế giới. Hôm qua, vợ tôi và phu nhân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đi thăm núi Phú Sĩ. Hôm qua trời rất đẹp, đó là biểu hiện của một tương lai tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản” - Thủ tướng Shinzo Abe đã nói như vậy khi mở đầu cuộc họp báo, nơi cả hai vị thủ tướng khẳng định “đưa quan hệ Việt - Nhật lên một tầm cao mới”.

“Đưa đối tác chiến lược lên tầm cao mới”

Cả hai thủ tướng đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo. “Tôi xin tuyên bố Năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013 đã thành công tốt đẹp. Hai nước đã hợp tác tốt đẹp trên nhiều mặt, thể hiện mối quan hệ đối tác chiến lược của chúng ta” - ông Abe nói.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm rất thành công với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, cũng như đã tiếp và làm việc với lãnh đạo các cơ quan, tập đoàn kinh tế hàng đầu của Nhật Bản. Cuộc hội đàm giữa hai thủ tướng và chuyến thăm nói chung đã đạt được những kết quả rất quan trọng trên các lĩnh vực
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao 
Phạm Quang Vinh
Thủ tướng Nhật khẳng định: về kinh tế, Việt Nam là đối tác quan trọng của Nhật. Chính phủ Nhật Bản ghi nhận chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam và sẽ làm những gì có thể cho sự thành công của chiến lược này, đặc biệt là xây dựng cơ sở hạ tầng. “Tôi xin thông báo cam kết của Chính phủ Nhật Bản dành vốn vay ưu đãi cho Việt Nam với một số dự án mới có tổng mức khoảng 100 tỉ yen (hơn 1 tỉ USD). Đào tạo nguồn nhân lực có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển vững chắc của Việt Nam, tới đây sẽ có dự án xây dựng Trường đại học Nhật Bản - Việt Nam. Đây là cơ sở để đưa mối quan hệ đối tác chiến lược lên tầm cao mới” - Thủ tướng Abe cho hay.

Về những mối quan tâm chung ở tầm khu vực, Thủ tướng Abe nhấn mạnh: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng việc giữ an ninh trật tự trên biển và hàng không là lĩnh vực hợp tác rất quan trọng. Sự phối hợp chặt chẽ trong lĩnh vực này sẽ rất tốt cho đảm bảo an ninh, hòa bình trong khu vực. Trên quan điểm đó, hai nước chúng ta nhất trí khởi động quá trình đàm phán việc Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam”.

Đáp từ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ lời cảm ơn về sự đón tiếp trọng thị, thắm tình hữu nghị của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản dành cho đoàn Việt Nam. Trong cuộc hội đàm vừa kết thúc thành công, hai bên đã thỏa thuận nhiều nội dung hợp tác cụ thể và nhất trí đưa quan hệ hai nước phát triển lên một tầm cao mới. Hai bên nhất trí duy trì các chuyến thăm thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, tăng cường đối thoại ở nhiều cấp, trên nhiều lĩnh vực. “Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ để triển khai các dự án hợp tác quan trọng như dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2, đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nghiên cứu mở rộng quy mô Nhật Bản tiếp nhận điều dưỡng viên Việt Nam, thúc đẩy thương mại song phương và đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam... Việc hợp tác trong chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam sẽ tạo ra những cơ hội mới cho hợp tác kinh tế giữa đôi bên” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “đánh giá cao và cảm ơn Nhật Bản về việc ký kết tài trợ ODA của Nhật Bản cho Việt Nam giai đoạn 1 năm 2013 trên 550 triệu USD, hoan nghênh tuyên bố của Thủ tướng Shinzo Abe là sẽ cung cấp ODA giai đoạn 2 tài khóa 2013 cho Việt Nam khoảng 100 tỉ yen. Tôi cũng đã đề nghị với Thủ tướng Nhật Bản một số nội dung hợp tác mới, trong đó có dự án Bệnh viện Việt - Nhật. Chúng tôi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giáo dục, hoan nghênh việc thành lập Trường đại học Việt - Nhật và sẵn sàng tạo mọi thuận lợi để dự án này thành công”.

Đề cập đến mối quan tâm chung của hai bên ở tầm khu vực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực, trong đó có bảo đảm hòa bình, an toàn, an ninh và tự do hàng hải, hàng không trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Luật biển của Liên Hiệp Quốc và quy định của ICAO”.

Chân thành, tin cậy tạo ra cơ hội

Sáng cùng ngày, đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và kiều bào nước ta, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo về tình hình trong nước, nêu bật những kết quả đạt được như giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát thành công, tăng trưởng hợp lý và đảm bảo an sinh xã hội...

Tại đây, một lần nữa Thủ tướng khẳng định “mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt nhất từ trước đến nay”. Ông nhấn mạnh: “Hai bên đã tin cậy và ngày càng tin cậy nhau hơn để hợp tác, ủng hộ lẫn nhau. Sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau được tạo dựng sẽ mở ra nhiều điều kiện, cơ hội hợp tác tốt trên các lĩnh vực. Chúng ta ngoại giao một cách chân thành”. Thủ tướng cho biết về kinh tế, Nhật Bản là nước ủng hộ lớn nhất ODA của chúng ta trong 20 năm qua (Nhật đã chiếm khoảng 30% trong tổng số 50 tỉ USD dành cho Việt Nam). Nhật Bản cũng là nước đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam, riêng trong năm 2012 đầu tư 5,6 tỉ USD, năm 2013 đầu tư khoảng 5,8 tỉ USD... Sự gia tăng các hợp tác về thương mại, kinh tế, đầu tư... sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên. “Các con số đó tuy rất có ý nghĩa, nhưng so với tiềm lực của hai bên thì còn khiêm tốn. Vì vậy hai bên cùng thúc đẩy đầu tư, thúc đẩy thương mại, Việt Nam có mong muốn xuất khẩu nhiều hơn nữa vào Nhật Bản. Việt Nam khuyến khích cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật đầu tư vào Việt Nam. Tôi có niềm tin rằng nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào Việt Nam” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng lưu ý và nhắc nhở “cơ quan đại sứ quán, bà con ta đang làm ăn, học tập tại Nhật Bản góp phần thúc đẩy quan hệ. Mỗi người phải là một sứ giả, một cầu nối cho quan hệ Việt Nam - Nhật Bản”.

Trước khi đến thăm đại sứ quán, Thủ tướng đã tiếp thân mật cựu thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama. Hiện ông Hatoyama là chủ tịch Viện Nghiên cứu cộng đồng Đông Á.

LÊ KIÊN - H.GIANG (từ Tokyo)

3 nhận xét:

  1. Chuyến thăm của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đánh dấu bước ngoặt mới của mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Nó giúp nước ta có thêm nguồn đầu tư vốn để đầu tư phát triển kinh tế cũng như xã hội. Nó thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc, thể hiện tinh thần nhất quán của Đảng và Nhà nước ta trong chủ trương đường lối đối ngoại là hòa bình hợp tác hữu nghị cùng phát triển. Nó mang lại rất nhiều lợi ích cho cả hai bên cũng như củng cố nền móng vững chắc mối quan hệ lâu dài giữa hai nước.

    Trả lờiXóa
  2. Chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã khép lại, cũng đồng thời khép lại một Năm Hữu nghị Việt-Nhật với rất nhiều sự kiện long trọng và thành công tại hai nước nhân kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, để mở ra những chương mới trong quan hệ giữa hai nước.

    Trả lờiXóa
  3. Với chủ trương đường lối đối ngoại khôn khéo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Cụ thể thời gian gần đây Việt Nam đã trở thành thành viên của Hội đồng nhân quyền Thế Giới cho thấy vị thế của Việt Nam. Trong chuyến thăm Nhật Bản lần này, 2 bên đã thống nhất nhiều vấn đề quan trọng đối với quan hệ hữu nghị của 2 nước. Nhật Bản sẽ cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam. Lực lượng hải quân Việt Nam sẽ được hiện đại hóa hơn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog