Chia sẻ

Tre Làng

MALDELA: LÃNH ĐẠO PHẢI SẴN SÀNG HY SINH TẤT CẢ VÌ DÂN

VOV.VN - Nelson Mandela có phong cách lãnh đạo đậm chất nhân văn, mang dáng dấp của Phật, Khổng Tử, và Mahatma Gandhi.

Một trong các biểu tượng của thời đại, lãnh tụ chống apartheid người Nam Phi Nelson Mandela đã qua đời đêm 5/12, để lại đằng sau 1 di sản trí tuệ. Những câu nói của ông lúc sinh thời sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ mai sau.

Cống hiến trọn đời cho cuộc đấu tranh vì tự do và công bằng, ông Mandela luôn tin rằng tự do không phải “chỉ là vứt bỏ xiềng xích của mình, mà là sống theo một cách nào đó tôn trọng và nâng cao tự do của những người khác”.

Phần lớn cuộc đời ở trong lao tù nhưng Mandela luôn nỗ lực giữ vững niềm tin vào lòng tốt bên trong con người – điều có thể vượt qua mọi sự khác biệt giữa người với người.

Nelson Mandela luôn "vì nhân dân phục vụ" (ảnh: RT)
“Không ai sinh ra hận thù người khác chỉ vì màu da, gốc gác và tôn giáo. Người ta chỉ sau này mới học cách hận thù, và nếu như họ có thể học hận thù thì họ có thể được dạy cách yêu thương, bởi lẽ tình yêu thương đến với trái tim con người một cách tự nhiên hơn điều ngược lại”.

Ông tin tưởng chắc chắn rằng cuộc sống đầy những thách thức và “mỗi khi trèo lên 1 ngọn đồi lớn, chúng ta lại thấy còn nhiều ngọn đồi nữa phải trèo”.

“Tinh thần lạc quan gồm có việc giữ cho đầu mình luôn hướng về mặt trời, chân luôn hướng về phía trước. Có những thời khắc đen tối khi niềm tin của tôi vào con người bị thử thách một cách đau đớn, nhưng rồi tôi nhất quyết và không thể nộp mình cho sự tuyệt vọng. Đi con đường đó chỉ có thất bại và chết chóc.”

Là một trong các nhà tư tưởng nổi bật của thế kỷ 20, Mandela tin rằng nhà lãnh đạo thực sự nên là một "người chăn cừu” khiêm tốn của nhân dân mình. “Người đó phải ở lại phía sau đàn cừu, để chú cừu nhanh nhẹn nhất đi trước, mà những chú cừu khác sẽ theo sau, mà không nhận ra rằng tất cả đang được dẫn dắt từ phía sau”.

“Những nhà lãnh đạo thực sự phải sẵn sàng hy sinh tất cả vì tự do của nhân dân”, Nelson Mandela nói. Bản thân ông đã hy sinh cả đời mình để chống lại chế độ apartheid, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và tình trạng bất bình đẳng.

Mandela tin rằng, bất kể những thách thức và thăng trầm mà một người phải đối diện trong hành trình cuộc đời của mình, cách duy nhất để tiến lên phía trước là đứng lên, vượt qua nỗi sợ hãi, và sẵn sàng cho những nỗ lực tiếp theo.

“Vinh quang lớn nhất trong đời không phải là ở chỗ không bao giờ thất bại, mà là ở chỗ đứng dậy sau mỗi lần bị ngã,” Mandela nói. “Can đảm không có nghĩa là không sợ, mà là vượt qua nỗi sợ”. Mandela từng nói, thành công trong đời ông được quyết định bởi “bao lần tôi ngã xuống rồi gượng dậy”.

Cựu Tổng thống Nam Phi kiên định đặt niềm tin vào năng lực của mỗi cá nhân đạt được những điều vĩ đại. “Mọi người có thể vượt lên hoàn cảnh và đạt được thành công nếu họ tận tụy và nhiệt huyết về những gì họ làm”.

Trung Hiếu/VOV online 
Theo RT

9 nhận xét:

  1. thành công lớn nhất của mỗi con người là phải biết mình thất bại và đứng lên sau mỗi lần vấp ngã đấy, đó cũng chính là thành công mà Nelson Madela đã thành công sau bao nhiêu năm tháng lao tù khổ sai nhưng ông vẫn tiếp tục con đường cách mạng vì mục tiêu giải phóng nhân dân, dân tộc Nam Phi của mình để ông cùng với nhân tộc ông làm nên chiến thắng giải phóng dân tộc, thành công của ông là biêt đứng lên sau mối lần vấp ngã. thật khâm phục ông.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Nelson Mandela , tổng thống da màu đầu tiên của Nam phi đã qua đời để lại bao sự tiếc thương cho cả dân tộc nam phi, cho dân tộc da màu và cả sự tôn trọng của các tộc trên thế giới. ông sống để bảo vệ sự công bằng, sự độc lập tự do mà không ngại sư sinh, gian khổ. ông đã giúp dân tộc gia màu chống lại sự phân biệt chủng tộc. hy vọng cựu tổng thống nam phi yên nghĩ và ra đi thanh thản.

    Trả lờiXóa
  5. Thật khâm phục con người của ông, cống hiến cả đời cho nhân dân Nam Phi. Mặc dù thời gian sống trong tù chiếm gần nửa cuộc đời, nhưng với nghị lực phi thường Mandela đã đứng dậy và cứu vớt được hàng triệu người, xóa bỏ sự bất công, sự phân biệt chủng tộc, tạo nên sự bình đẳng cho người dân Nam Phi. Hi vọng tổng thống mới của Nam Phi sẽ tiếp tục con đường mà Mandela đang giang dở.

    Trả lờiXóa
  6. Thời nào cũng sẽ có những vĩ nhân, cống hiến cả cuộc đời cho quần chúng nhân dân. Việt Nam cũng như Nam Phi vừa mất đi những bậc anh hùng, những con người vĩ đại, cuộc sống của họ tất cả đều vì nhân dân. Sự ra đi của họ sẽ để lại trong lòng mỗi người dân của 2 nước những cảm xúc, sự tiếc thương vô cùng. Tiếp đây hi vọng sẽ có nhiều vĩ nhân hơn nữa cống hiến sức lực cho nước nhà .

    Trả lờiXóa
  7. Nelson Mandela là một coing người vĩ địa của nhân dân châu phi và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, giống như bác hồ của chúng ta thì ông cũng là một con người cóng hiến cả cuộc đời của mình vì tự do vì hòa bình của nhân dân nước mình, nhân dân châu phi và nhân dân các nước da màu, . những đóng góp của ông đã tạo nên những thành tưu mà nguwof sau sẽ mãi không quên. xin cảm ơn ông, một con người một nhân cách lớn

    Trả lờiXóa
  8. người ta biết đến ông không chỉ vì tài năng và sự công hiến mà còn là vì những cái rất nhỏ nhặt nhưng mang một ý ngĩa lớn. Đối với Nelson Mandela, bắt tay không chỉ là một cử chỉ giao tiếp bình thường, mà thay vào đó, nó đã trở thành một lời chào vượt qua mọi rào cản xã hội, một biểu tượng của sự hòa giải và thậm chí là một lời tuyên bố chiến thắng. Các trợ lý của Mandela cho biết, trước mỗi cuộc hội đàm quan trọng, vị chính trị gia lão làng luôn cố gắng đảm bảo rằng mọi nhân viên và công nhân làm việc gần phòng họp đều nhận được một cái bắt tay từ ông.

    Trả lờiXóa
  9. vị tổng thống đã để lại được rất nhiều thứ không chỉ cho người dân Nam Phi mà còn có ảnh hưởng rất lớn tới rất nhiều các nước, các dân tộc trên thế giới! một vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước Nam Phi- ông luôn đấu tranh chống phân biệt chủng tộc, phân biệt màu da, làm tất cả để đem tự do, sự công bằng, bình đẳng cho người dân nước mình! sự ra đi của ông thực sự đã để lại một niềm thương xót vô cùng lớn trong lòng người dân toàn thế giới!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog