Chia sẻ

Tre Làng

Vaccine Covid hiệu quả trong việc phòng chống biến thể Delta

Laura Foster
Phóng viên y tế, khoa học và môi trường

Những người từng mắc Covid-19 sẽ đạt mức kháng thể cao hơn nữa sau khi tiêm vaccine. NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Tiêm hai mũi vaccine Covid vẫn là cách tốt nhất để bảo vệ chúng ta trước biến thể Delta, là loại biến thể lần đầu tiên được xác định tại Ấn Độ và nay đang hoành hành tại Anh Quốc.

Mũi tiêm Oxford-AstraZeneca tuy lúc ban đầu không hiệu quả bằng nhưng vẫn có tác dụng bảo vệ cao tương tự như vaccine Pfizer-BioNTech sau 4 hoặc 5 tháng, kết quả nghiên cứu lớn nhất về lĩnh vực này cho thấy.

Tuy nhiên, cả hai loại vaccine này đều đạt hiệu quả đối phó Delta ở mức không cao bằng so với việc đối phó với biến thể Alpha, là loại gây ra tình trạng lây nhiễm cao nhất tại Anh hồi mùa đông năm ngoái.

Hiện chưa có đủ dữ liệu về vaccine Moderna, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng vaccine này "hầu như chắc chắn là cũng tốt tương đương với các loại vaccine khác".

Họ đã phân tích dữ liệu từ 2,5 triệu kết quả xét nghiệm thu thập từ 743.526 người tham dự khảo sát về tình trạng lây nhiễm Covid-19 trong các gia đình tại Anh Quốc, do Đại học Oxford và Văn phòng Thống kê Quốc gia dẫn đầu.

'Rất cao'

Vaccine Pfizer-BioNTech đạt hiệu quả 93% trong việc đối phó lây nhiễm có triệu chứng hai tuần sau khi tiêm mũi thứ hai, còn vaccine Oxford-AstraZeneca là 71%.

Sau một thời gian, mức hiệu quả của Pfizer-BioNTech giảm xuống trong lúc độ hiệu quả của Oxford-AstraZeneca hầu như vẫn giữ nguyên.

Tuy nhiên, không có lý do gì để phải lo lắng, Giáo sư Sarah Walker từ Đại học Oxford nói, bởi vì "khi bạn khởi đầu ở mức rất cao thì bạn sẽ có thể đi được một chặng đường dài".

"Tổ chức Y tế Thế giới đưa tiêu chuẩn tối thiểu là phải đạt hiệu quả 50%, và chúng tôi đạt mức cao hơn thế nhiều," bà nói.

"Cả hai loại vaccine này đang có tác dụng rất tốt trước biến thể Delta."

Một số nội dung quan trọng khác nghiên cứu:

- Những người đã từng nhiễm Covid-19 sẽ đạt mức kháng thể thậm chí còn cao hơn, sau khi được tiêm vaccine đầy đủ

- Thời gian cách quãng giữa mũi tiêm thứ nhất và mũi tiêm thứ hai không ảnh hưởng tới tính hiệu quả của các loại vaccine

- Người trẻ được bảo vệ nhiều hơn từ việc tiêm vaccine so với người lớn tuổi

Nghiên cứu mới này cũng củng cố các kết quả nghiên cứu trước đây, theo đó cho thấy những người được tiêm vaccine đầy đủ khi bị nhiễm biến thể Delta sẽ có nồng độ virus trong cơ thể tương đương với những người chưa được tiêm vaccine.

Tuy nhiên, với biến thể Alpha, nồng độ virus trong cơ thể họ thấp hơn nhiều.

"Chúng tôi vẫn chưa biết mức độ lây nhiễm từ những người đã mắc Covid-19 sau khi được tiêm vaccine là nhiều ít tới mức nào,"Giáo sư Walker nói.

"Chẳng hạn như họ có thể có nồng độ virus cao trong những khoảng thời gian ngắn hơn."

"Họ chắc chắn là có khả năng gây lây nhiễm ở mức tương đương với nồng độ virus trong cơ thể."

"Nhưng thực tế là việc họ có nồng độ virus cao cho thấy những người chưa tiêm vaccine có thể sẽ không được bảo vệ trước biến thể Delta ở mức như chúng ta đã từng hy vọng."

"Như vậy, điều quan trọng là cần đạt được mức càng nhiều người tiêm vaccine càng tốt, cả ở Anh Quốc và trên toàn cầu."

5 nhận xét:

  1. Qua các kết quả nghiên cứu và thực tế chứng minh việc tiêm vaccine là rất cần thiết đối với mỗi cá nhân do vậy mỗi người dân cần đi tiêm ngay khi đến lượt vì sức khỏe của chính bản thân mình

    Trả lờiXóa
  2. tiêm vaccine hiện giờ là biện pháp tốt nhất để hạn chế mắc bệnh, chúng ta không nên do dự xem vaccine nào tốt mà nên chủ động phòng ngừa cho bản thân.

    Trả lờiXóa
  3. để bảo vệ sức khỏe của bản thân thì hãy đi tiêm vaccine, miễn là vaccine đã quả kiểm định và đảm bảo an toàn. Đừng vì lời dụ dỗ, đe dọa của một số kẻ thiếu hiểu biết hoặc có mục đích chống chính quyền mà đánh mất đi quyền lợi chính đáng của mình.

    Trả lờiXóa
  4. mức độ hiệu quá trong việc đối phó lây nhiễm như vậy là khá cao rồi. Không có vắc xin thì tye lệ tử vong chắc chắn còn tăng lên cao nữa ! Vắc xin vẫn là chìa khóa quan trọng để các nước vượt qua đại dịch lần này


    Trả lờiXóa
  5. Nghiên cứu mới này cũng củng cố các kết quả nghiên cứu trước đây, theo đó cho thấy những người được tiêm vaccine đầy đủ khi bị nhiễm biến thể Delta sẽ có nồng độ virus trong cơ thể tương đương với những người chưa được tiêm vaccine.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog