Chia sẻ

Tre Làng

Ukraine sử dụng bom đạn chùm bị cấm

Khoai@

Mới đây, quân đội Ukraine đã vô tình công bố một đoạn video cho thấy họ đã sử dụng loại bom đạn chùm - Một loại vũ khí bị cấm theo công ước quốc tế về bom đạn chùm - để tiêu diệt các phương tiện không xác định. Đoạn video này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của các chuyên gia vũ khí và các nhà phân tích chính trị quốc tế.

Sáng qua 2/7, Avia.pro đã đăng tải bài viết nói rằng, quân đội Ukraine đã sử dụng các loại vũ khí bị cấm theo Công ước về bom đạn chùm của Liên hợp quốc. (Mời xem Công ước ở đây). Đây là loại bom đạn mà NATO đã cung cấp cho Ukraine. 

Bài báo nêu rõ, Ukraine đã sử dụng đạn pháo 155 mm BONUS do NATO cung cấp. Đây là loại nằm trong danh sách bị cấm.

Bom đạn chùm là loại vũ khí mà đầu đạn có thể phân tách trong không trung và tỏa ra một khu vực rộng lớn. Vũ khí này sẽ gây nguy cơ đáng kể đối với dân thường cho đến khi tất cả các đầu đạn chùm được chuyên gia xử lý đúng cách. 

Trên thực tế việc NATO chuyển giao số đạn dược này cho Ukraine là vi phạm Công ước về bom đạn chùm. Tuy nhiên cho đến nay, truyền thông phương Tây đã không dám đề cập đến vấn đề này và nhiều người tin rằng đó là sự bảo kê của phương Tây cho các hành vi bị coi là tội ác chiến tranh của Ukraine.

Cũng liên quan đến truyền thông phương Tây và bom đạn chùm bị cấm, ông Mikhail Mizintsev, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga cho biết: "Chính quyền Kiev đang chuẩn bị dàn dựng một vụ sát hại dân thường và phá hủy cơ sở hạ tầng bằng các loại bom, đạn chùm - vốn bị các công ước quốc tế cấm sử dụng, ở tỉnh Odessa để đổ lỗi cho quân Nga gây ra hành động này".

Theo ông Mizintsev, chính quyền Odessa có kế hoạch dàn dựng thiệt hại dân sự với cảnh đám đông lên đến 30 người, gồm những người chống Nga. Những người này sẽ đóng giả bị thương hoặc bị chết ở một số địa điểm nhất định giống như là bị Nga nã pháo vào.

Sau khi cảnh quay hoàn tất, tất cả những người tham gia đóng vai sẽ nhận được tiền, mỗi người là 500 USD. Ông nói thêm rằng những “diễn viên” được chọn đã nhận được 100 USD.

Ông Mizintsev nhấn mạnh: "Chúng tôi cảnh báo với cộng đồng quốc tế và các tổ chức quốc tế rằng hành động này cũng như các thông tin giả mạo tương tự khác về các hành vi cho là sự ‘tàn bạo của Nga’ là do chính quyền Kiev bịa đặt”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog