Chia sẻ

Tre Làng

Nhiều trung tâm đăng kiểm vẫn làm khó dân

Tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định như chỉ tiếp nhận xe đăng kiểm khi chủ xe là chính chủ, không chủ động áp dụng linh hoạt việc đặt lịch hẹn thông qua phần mềm, hay “cố tình”từ chối thực hiện việc cấp miễn kiểm định lần đầu hoặc hẹn lịch cấp kiểm định lần đầu quá dài… là thực tế đã diễn ra tại một số trung tâm đăng kiểm thời gian gần đây.

Trước thực trạng này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam một lần nữa lại phải lên tiếng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm nghiêm túc phục vụ người dân theo đúng quy định, tránh gây phiền phức cho người dân đưa phương tiện đi đăng kiểm.

Người dân cần chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định.

Mặc dù Cục Đăng kiểm Việt Nam liên tục ban hành các văn bản chấn chỉnh hoạt động của các trung tâm đăng kiểm với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi, không để người dân xếp hàng đợi quá lâu khi đi đăng kiểm. Thế nhưng trên thực tế, gần đây ở một số tỉnh, thành, người dân đi đăng kiểm vẫn gặp phải những quy định “trái khoáy” từ phía trung tâm đăng kiểm.

Cụ thể, tại đơn vị đăng kiểm 6302D, khi người dân đến nơi, trung tâm đăng kiểm đã yêu cầu chủ xe “cung tấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì, định kỳ, hình ảnh chứng minh công tác bảo dưỡng”, và chỉ tiếp nhận kiểm định phương tiện khi chủ xe là chính chủ hoặc có giấy uỷ quyền không đúng quy định.

Trong khi đó, tại trung tâm đăng kiểm 6001S, 5004V và 5003S có cách “gây khó” cho người dân bằng việc chưa chủ động áp dụng linh hoạt đặt lịch hẹn kiểm định thông qua ứng dụng phần mềm hoặc cấp phát số thứ tự. Điều này dẫn tới tình trạng chủ phương tiện có tâm lý sợ mất lượt nên đã đưa các phương tiện đến xếp hàng sẵn trong và ngoài khu vực của đơn vị để chờ đến lượt vào kiểm định, nên tạo thêm áp lực cho đăng kiểm viên cũng như các phương tiện khác đi đăng kiểm, gây tâm lý mệt mỏi cho người đưa ra đi kiểm định.

Thêm một “lối đi riêng”, tại một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới ở Thanh Hoá lại từ chối tiếp nhận thực hiện việc cấp miễn kiểm định lần đầu hoặc nếu có hẹn như trung tâm 2914D thì hẹn thời gian giải quyết cấp miễn kiểm định lần đầu… thật dài. Với tình cảnh đăng kiểm khó khăn, tại một số địa phương đã xuất hiện tình trạng “cò xe” xếp lốt phương tiện, gây mất an ninh trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, trong khi cả hệ thống đang gồng mình cố gắng từng ngày, từng bước để lấy lại niềm tin của người dân và doanh nghiệp, thì tình trạng phản ánh trên đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động đăng kiểm thời gian này. Hoạt động kiểm định xe cơ giới là hoạt động cung cấp dịch vụ công cho xã hội, đã được pháp luật quy định.

Do đó, để khắc phục tình trạng trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm không được tuỳ tiện tự ý đưa ra các yêu cầu và hành hành các quy định trái pháp luật, lợi dụng lúc khó khăn, ùn tắc để tiêu cực, sách nhiễu, trục lợi. Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, lãnh đạo Cục Đăng kiểm yêu cầu các trung tâm phải bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách để thực hiện các thủ tục tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện, đảm bảo được nhanh chóng thuận tiện, không để tình trạng chậm trễ, kéo dài.

Mặt khác, chủ động vận dụng linh hoạt, khoa học, sáng tạo trong việc bố trí, sắp xếp nhân sự, dây chuyền kiểm tra nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, nâng cao năng suất lao động; tổ chức thực hiện việc đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định. Tuyệt đối không để tình trạng chủ phương tiện xếp hàng chờ đợi tại khu vực đơn vị đăng kiểm không đúng khung thời gian đã đăng ký nhằm tránh tình trạng ùn tắc, tránh việc cò xe lợi dụng “chen ngang” gây mất trật tự an toàn và có các hành vi tiêu cực.

Đối với trường hợp cảnh báo theo đề nghị của cơ quan Cảnh sát giao thông, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nói rõ: Hiện nay theo quy định tại Thông tư số 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an quy định thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp vi phạm nhưng không dừng phương tiện giao thông để kiểm soát và việc xử lý vi phạm hành chính có thể do Công an cấp xã, Công an cấp huyện nơi cư trú, đóng trụ sở giải quyết mà không phải do cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm đề nghị cảnh báo thì các đơn vị căn cứ nội dung xử lý vi phạm do chủ phương tiện cung cấp để tiến hành kiểm định theo quy định, đồng thời gửi thông báo về Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam để cập nhật xoá cảnh báo.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến khích người dân chủ động, linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng phần mềm đặt lịch hẹn kiểm định phương tiện của Cục và các hình thức đăng ký trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc và tiết kiệm thời gian khi đưa phương tiện đến kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đề nghị Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam khuyến cáo đến các thành viên hiệp hội, chủ doanh nghiệp và người dân chủ động tra cứu cảnh báo phương tiện tại mục "Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện" trong mục “Tra cứu dữ liệu” trên Cổng Thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kiểm tra tình trạng phạt nguội và chủ động xử lý trước khi tới trung tâm đăng kiểm.

Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết như: Giấy tờ về đăng ký xe (bản chính giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc bản chính giấy biên nhận giữ bản chính giấy đăng ký xe (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe) đang thế chấp của tổ chức tín dụng hoặc bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính, kèm theo bản sao giấy đăng ký xe); thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera.

Tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt trong lần đầu rất cao

Thông tin từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian qua, tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt trong lần đầu rất cao (khoảng 35-40%). Thậm chí có phương tiện kiểm định lại đến 6 lượt mới đạt yêu cầu. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tình trạng ùn tắc, làm phát sinh không đáng có về chi phí và thời gian cho cả phương tiện lẫn chủ phương tiện, tạo thêm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm cũng như các phương tiện khác khi đi đăng kiểm.

E ngại tình trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề nghị Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam phối hợp tuyên truyền, khuyến cáo tới các thành viên của hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe nâng cao ý thức trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa xe để duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông. Đặc biệt, cần chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định.

Nguồn: theo báo Công an nhân dân

1 nhận xét:

  1. Trước tình trạng nhiều cán bộ đăng kiểm hay lãnh đạo của các trung tâm đăng kiểm bị bắt, một số trung tâm đăng kiểm còn lại hạn chế làm việc bằng cách đưa ra các quy định không nằm trong quy định để làm khó dân, với thái độ công việc như vậy cơ quan chức năng cũng nên vào cuộc, dám công khai khó dễ cho dân là không bỏ qua được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog