Chia sẻ

Tre Làng

Chân Trời mới xuyên tạc chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Khoai@

Phá hoại chính sách đối ngoại của đảng và nhà nước ta là một trong những mũi nhọn được các thế lực thù địch đặc biệt chú ý. Thông qua việc phá hoại chính sách đối ngoại, các đối tượng hi vọng sẽ cô lập được Việt Nam với cộng đồng quốc tế, vô hiệu hóa các nguồn lực bên ngoài. Đồng thời, cũng thông qua đó, làm giảm sút niềm tin của người dân vào chế độ. Từ đó, kích động người dân có hản ứng tiêu cực. Xa hơn nữa là biểu tình, bạo loạn, lật đổ chế độ. Chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mới đây là một ví dụ. 

Sự kiện Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và con đường" lần thứ 3 tại Bắc Kinh từ ngày 17 đến ngày 20/10/2023 là một trong những hoạt động ngoại giao quan trọng của đảng và nhà nước ta. Đây cũng là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị mới nên thu hút sự quan tâm của giới quan sát quốc tế.

Sáng kiến "Vành đai và con đường" được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu lần đầu trong chuyến thăm Trung Á hồi tháng 9/2013 và chuyến thăm Đông Nam Á vào tháng 10/2013. Về phạm vi và địa lý, sáng kiến “Vành đai và con đường” trải dài từ châu Á đến châu Âu và có thể mở rộng ra châu Phi, châu Mỹ Latinh. 

Việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự Diễn đàn hợp tác quốc tế "Vành đai và con đường" chính là sự kế thừa và tiếp nối chính sách ngoại giao của đảng và nhà nước ta. Nó góp phần củng cố các mối quan hệ đa phương và song phương mà Việt Nam đã, đang theo đuổi. Chuyến đi cũng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc ổn định và bền vững, một mặt để phát triển kinh tế xã hội, văn hóa, khoa học kỹ thuật, mặt khác cũng là để đóng góp cho sự ổn định và phát triển chung trên phạm phạm toàn cầu. 

Như thường lệ, chuyến thăm của Chủ tịch nước cũng nằm trong tầm ngắm, sự soi mói, xuyên tạc của các thế lực thù địch ở cả trong và ngoài nước. Bởi đây là cơ hội để có thể bơi móc, xuyên tạc, bóp méo bản chất sự việc hoặc bịa đặt để củng cố những luận điệu nhảm nhí mà chúng đã tuyên truyền trước đó. sự "quan tâm" của chúng được thể hiện cả trước, trong và sau sự kiện này.

Trong một bài viết đăng tải trước khi Chủ tịch nước thăm Trung Quốc, Chân Trời mới đã khai màn bằng một câu chuyện diễn ra cách đây vài năm. Khi mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Việt Nam và tham dự Tuần lễ cấp cao APEC tại Hà Nội, rồi xuyên tạc rằng: "Chủ tịch Tập Cận Bình nhận lời mời thăm Việt Nam nhưng đòi phải “nâng cấp” bang giao Trung - Việt lên “tầm cao mới"; hay phao tin thất thiệt rằng, "Trung Quốc đặt 800 phòng tại các khách sạn sang nhất ở Thủ đô Hà Nội - một cách trưng diễn kiểu “thiên hạ đệ nhất đoàn”, phù hợp với chuyến thăm cấp nhà nước của đại quốc...". Thậm chí, bài viết còn có nhận định kiểu tng hỏa mù là "Trung Quốc sẽ có một số yêu cầu gây khó khăn cho Việt Nam và đưa ra câu hỏi liệu “ngoại giao cây tre” có còn hữu hiệu"?… 

Những luận điệu đó, tất nhiên không nằm ngoài dự đoán của những người quan tâm tới vận mệnh của đất nước và đều biết rằng, đó là những thông tin xuyên tạc, bịa đặt. Mục đích của những kẻ tung tin đó là nhằm gây hoang mang dư luận về đường lối đối ngoại của Việt Nam, nhất là đối với Trung Quốc. 

***


Nói về chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai cho biết, chuyến công tác thể hiện sự coi trọng cao độ, ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước ta trong việc phát triển quan hệ với Trung Quốc, cũng như thể hiện sự hoan nghênh, coi trọng đối với các sáng kiến kết nối, trong đó có BRI vì mục tiêu hòa bình, ổn định và phồn vinh tại khu vực và trên thế giới.

Đây là dịp để lãnh đạo cấp cao hai nước tiếp tục đi sâu trao đổi các biện pháp nhằm cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, nhất là sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc có ý nghĩa lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (năm 2022).

Đại sứ Phạm Sao Mai cho biết, với chủ đề “Hợp tác chất lượng cao Vành đai và Con đường, chung tay vì phát triển và thịnh vượng chung”, diễn đàn sẽ tập trung thảo luận, tổng kết những thành tựu BRI đạt được trong 10 năm qua, trao đổi triển vọng, phương hướng hợp tác trong tương lai.

Diễn đàn gồm 3 phiên cấp cao với nội dung trọng tâm về “Kinh tế số như động lực mới của tăng trưởng”, “Kết nối trong một nền kinh tế toàn cầu mở”, “Con đường tơ lụa xanh vì sự hài hoà với thiên nhiên” và 6 diễn đàn khác về kết nối thương mại, giao lưu nhân dân, con đường tơ lụa sạch, hợp tác địa phương, hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu và hợp tác trên biển. Một hội nghị CEO cũng sẽ được tổ chức tại diễn đàn lần này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự lễ khai mạc diễn đàn và có bài phát biểu quan trọng.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ có các bài phát biểu tại diễn đàn cấp cao, với sự tham dự của lãnh đạo nhiều nước và các đại biểu, cộng đồng doanh nghiệp đến từ khoảng 140 quốc gia, các tổ chức quốc tế.

Đại sứ Phạm Sao Mai chia sẻ, đây sẽ là đóng góp tiếng nói của Việt Nam trong thúc đẩy hòa bình, hợp tác, liên kết kinh tế và kết nối khu vực, làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước trên thế giới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực và toàn cầu, thực hiện hiệu quả các Mục tiêu phát triển bền vững 2030 của Liên Hợp Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog