Chia sẻ

Tre Làng

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cái giá phải trả của Trương Mỹ Lan

Lâm Trực@

Ngày hôm qua 11/4/2024, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án tử hình đối với bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, trong vụ án sai phạm gây chấn động dư luận liên quan đến tập đoàn này, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Bản án tuyên phạt bà Lan mức án tử hình cho tội "Tham ô tài sản", 20 năm tù cho tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" và 20 năm tù cho tội "Đưa hối lộ". Tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Đó là cái giá phải trả cho những hành vi vi phạm pháp luật của Trương Mỹ Lan.

Theo cáo trạng, bà Lan đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chi phối hoạt động của SCB, sử dụng ngân hàng này như "con rối" để huy động vốn cá nhân, sau đó rút ruột ngân hàng để phục vụ cho các mục đích kinh doanh và chi tiêu cá nhân. Hành vi của bà Lan và đồng phạm đã gây thiệt hại cho SCB số tiền lên đến 677.000 tỷ đồng, đẩy ngân hàng này vào tình trạng mất thanh khoản và gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế.

Việc bà Trương Mỹ Lan, một nữ doanh nhân nổi tiếng với khối tài sản khổng lồ, nhận án tử hình là một bản án nghiêm minh, thể hiện quyết tâm của pháp luật trong việc trừng trị những hành vi tham nhũng, vi phạm pháp luật kinh tế gây thiệt hại lớn cho Nhà nước và xã hội.

Bản án này cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham nhũng, trục lợi. Pháp luật sẽ không bao dung cho bất kỳ ai, bất kể chức vụ cao đến đâu, vi phạm pháp luật. Bản án này cũng là lời nhắc nhở cho người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, lựa chọn gửi tiền tại những ngân hàng uy tín, an toàn để bảo vệ tài sản của bản thân.

Bên cạnh bà Lan, Tòa án cũng đã tuyên án nhiều mức phạt khác nhau đối với các bị cáo đồng phạm, trong đó có nhiều lãnh đạo cấp cao của SCB và các tổ chức liên quan.

Vạn Thịnh Phát là một bài học đắt giá cho ngành ngân hàng Việt Nam. Nó đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các ngân hàng để ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ hệ thống tài chính quốc gia.

Vụ án Vạn Thịnh Phát là một vụ án kinh tế nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước và xã hội. Việc xét xử và tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án này là cần thiết để trừng trị những hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời là bài học cảnh tỉnh cho những ai có ý định tham nhũng, trục lợi.

5 nhận xét:

  1. Không thể ngờ được rằng cái bộ não bé nhỏ của người phụ nữ kia có thể nghĩ ra được và chỉ đạo được một kế hoạch rút ruột ngân hàng, trục lợi cá nhân ở một quy mô khủng khiếp đến như vậy. Một con người mà gây ra hậu quả quá lớn thì cái giá phải trả đúng thực sự là không thể trả hết nổi.

    Trả lờiXóa
  2. Sau sự việc này đúng là bài học lớn cho các cơ quan chức năng đấu tranh với các loại hình tội phạm kinh tế, đó là bài học về việc phòng ngừa và phát hiện từ sớm, cũng như là việc chủ động dập tắt nguy cơ ngay từ khi nó mới thành hình. Muốn vậy thì họ cần phải làm sát sao hơn, kiểm soát và quản lý tốt hơn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, công ty, tổ chức kinh tế.

    Trả lờiXóa
  3. Mùa Xuân23:58 13/4/24

    Tôi ước sinh sơ sơ số tiền mà bà Lan phải bồi hoàn đủ mua ô tô nối đầu từ Lạng Sơn vào đến mũi Cà Mau, thực sự là con số khổng lồ, đau buồn hơn khi số tiền này rút từ người dân, thì phải hiểu bao nhiêu gia đình rơi vào cảnh tang thương khi số tiền tích góp bao lâu bỗng chốc biến mất, như vậy thì án tử có đáng không chúng ta cũng tự trả lời được

    Trả lờiXóa
  4. Vụ án Vạn Thịnh Phát là một vụ án kinh tế gây thiệt hại nghiêm trọng đến nền kinh tế nước nhà. Việc tuyên án và xét xử các bị cáo trong vụ án này là thực sự cần thiết và phải xử lý thật nghiêm minh trước pháp luật. Đồng thời đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định tham nhũng, trục lợi

    Trả lờiXóa
  5. Trương Mỹ Lan là chủ mưu, cầm đầu, nâng khống tài sản... để rút tiền của SCB, gây thiệt hại cho SCB khoảng 498.000 tỉ đồng. Trong đó, Lan và đồng phạm vi phạm quy định cho vay, gây thiệt hại hơn 64.000 tỉ đồng; tham ô tài sản, chiếm đoạt của SCB hơn 304.000 tỉ đồng tiền gốc, hơn 129.000 tỉ đồng lãi phát sinh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog