Chia sẻ

Tre Làng

Tài liệu mật bị rò rỉ của Mỹ tiết lộ các kịch bản Israel cung cấp vũ khí cho Ukraine

Trong số các tài liệu được cho là của Lầu Năm Góc bị rò rỉ có nội dung phác thảo các kịch bản trong đó Israel có thể cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Các binh sĩ Ukraine bắn pháo nhằm vào lực lượng Nga trong cuộc giao tranh đang diễn ra. Ảnh: Reuters

Theo tờ Jerusalem ngày 10/4, một trong những tài liệu được cho là của Lầu Năm Góc bị rò rỉ đã mô tả các tình huống mà Mỹ cho rằng Israel sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Tài liệu cho thấy kịch bản có khả năng nhất là "Mô hình Thổ Nhĩ Kỳ", trong đó Israel sẽ cung cấp các hệ thống phòng thủ thông qua bên thứ ba trong khi vẫn ủng hộ đối thoại giữa Ukraine và Nga.

Nội dung bị tiết lộ cũng đánh giá rằng Israel sẽ chỉ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine trong trường hợp quan hệ ngoại giao với Nga gặp khủng hoảng, hoặc quan hệ của Nga với Iran được tăng cường hay trong trường hợp máy bay Israel bị hệ thống phòng thủ của Nga ở Syria gây thiệt hại.

Một kịch bản khác được nêu ra trong tài liệu bị rò rỉ là Mỹ có thể hợp tác với Israel để chuẩn bị hành động chống lại Iran, qua đó sẽ gây áp lực buộc Israel phải cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Trong số các vũ khí Israel mà tài liệu liệt kê để có thể gửi tới Ukraine có tên lửa Barak 8, hệ thống phòng không Spyder và tên lửa chống tăng Spike.

Tuần trước, các tài liệu có đóng dấu mật của quân đội Mỹ đã được đăng trên nhiều trang mạng xã hội, trong đó có Twitter. Các tài liệu này giống với các bản cập nhật hàng ngày của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, hé lộ nhiều thông tin chi tiết về tình hình tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả các đồng minh của Mỹ.

Trong số các tài liệu mật này có cả nội dung liên quan đến việc lực lượng tình báo Mossad của Israel khuyến khích các cuộc biểu tình phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, Kiev đã kêu gọi các nước phương Tây viện trợ quân sự dưới dạng vũ khí và xe tăng. Trong khi Mỹ và các quốc gia trên khắp châu Âu đã cung cấp viện trợ như vậy cho Ukraine, Israel đã từ chối yêu cầu và thay vào đó chọn cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Nguồn: Công Thuận/Báo Tin tức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog